ท่องเที่ยว || เพิ่มข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว|| ดูดวงตำราไทย|| อ่านบทละคร|| เกมส์คลายเครียด|| วิทยุออนไลน์ || ดูทีวี|| ท็อปเชียงใหม่ || รถตู้เชียงใหม่
  dooasia : ดูเอเซีย   รวมเว็บ   บอร์ด     เรื่องน่ารู้ของสยาม   สิ่งน่าสนใจ  
 
สำหรับนักท่องเที่ยว
ตรวจสอบระยะทาง
แผนที่ 77 จังหวัด
คู่มือ 77 จังหวัด(PDF)
จองโรงแรม
ข้อมูลโรงแรม
เส้นทางท่องเที่ยว(PDF)
ข้อมูลวีซ่า
จองตั๋วเครื่องบิน
จองตั๋วรถทัวร์
ทัวร์ต่างประเทศ
รถเช่า
197 ประเทศทั่วโลก
แลกเปลี่ยนเงินสากล
ซื้อหนังสือท่องเทียว
dooasia.com แนะนำ
  เที่ยวหลากสไตล์
  มหัศจรรย์ไทยเแลนด์
  เส้นทางความสุข
  ขับรถเที่ยวตลอน
  เที่ยวทั่วไทย 77 จังหวัด
  อุทยานแห่งชาติในไทย
  วันหยุดวันสำคัญไทย-เทศ
  ศิลปะแม่ไม้มวยไทย
  ไก่ชนไทย
  พระเครื่องเมืองไทย
 
 
ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศเกาหลี
ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศลาว
ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา
ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศเวียดนาม
ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศพม่า
ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศจีน
 
เที่ยวภาคเหนือ กำแพงเพชร : เชียงราย : เชียงใหม่ : ตาก : นครสวรรค์ : น่าน : พะเยา : พิจิตร : พิษณุโลก : เพชรบูรณ์ : แพร่ : แม่ฮ่องสอน : ลำปาง : ลำพูน : สุโขทัย : อุตรดิตถ์ : อุทัยธานี
  เที่ยวภาคอีสาน กาฬสินธุ์ : ขอนแก่น : ชัยภูมิ : นครพนม : นครราชสีมา(โคราช): บุรีรัมย์ : มหาสารคาม : มุกดาหาร : ยโสธร : ร้อยเอ็ด : เลย : ศรีสะเกษ : สกลนคร : สุรินทร์ : หนองคาย : หนองบัวลำภู : อำนาจเจริญ : อุดรธานี : อุบลราชธานี : บึงกาฬ(จังหวัดที่ 77)
  เที่ยวภาคกลาง กรุงเทพฯ : กาญจนบุรี : ฉะเชิงเทรา : ชัยนาท : นครนายก : นครปฐม : นนทบุรี : ปทุมธานี : ประจวบคีรีขันธ์ : ปราจีนบุรี : พระนครศรีอยุธยา : เพชรบุรี : ราชบุรี : ลพบุรี : สมุทรปราการ : สมุทรสาคร : สมุทรสงคราม : สระแก้ว : สระบุรี : สิงห์บุรี : สุพรรณบุรี : อ่างทอง
  เที่ยวภาคตะวันออก จันทบุรี : ชลบุรี : ตราด : ระยอง

  เที่ยวภาคใต้ กระบี่ : ชุมพร : ตรัง : นครศรีธรรมราช : นราธิวาส : ปัตตานี : พัทลุง : พังงา : ภูเก็ต : ยะลา : ระนอง : สงขลา : สตูล : สุราษฎร์ธานี


สถานการณ์ ๓+๑ จชต. ก.พ.๕๔
๑ - ๒๘ ก.พ.๕๔

          การขาดเสถียรภาพประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลละเลยการบริหาร และการดูแลความ“อยู่สุข”ของประชาชน ประกอบกับสถานการณ์กัมพูชาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ความเดือดร้อน ความสับสน และความปั่นป่วนภายในประเทศทับทวีมากขึ้น โดยเฉพาะ ๓ จชต.นั้น สภาพ “ไทยพุทธเสียชีวิต ประเทศไทยเสียดินแดน” รุนแรงขึ้นอย่างน่าวิตก เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุมั่นใจว่าอำนาจรัฐทุกระดับไม่กล้าและไม่สามารถ “แตะต้อง” ได้ ที่สำคัญคือการถูกทำให้เชิ่อว่า ม.๒๑ ที่จะนำมาใช้ใน มี.ค.๕๔ นั้นผู้ก่อเหตุกรณีความมั่นคงสามารถเข้ามอบตัวโดยไม่ต้องถูกลงโทษเพียงแต่เข้าอบรมซึ่งอาจจะมีการฝึกอาชีพและเงินทุนให้อีกด้วย ซึ่งผลของความเชื่อดังกล่าวทำให้เกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไทยพุทธ โดยเฉพาะครอบครัวสุดท้ายหรือกลุ่มสุดท้ายในพื้นที่อย่างเมามัน ซึ่งทำให้จำนวนไทยพุทธที่บาดเจ็บและเสียชีวิตเท่าที่รวบรวมได้สูงถึง ๘๑ รายเทียบกับ ๓๐ รายของอิสลาม พร้อมๆกับการกว้านซื้อที่ดินไทยพุทธในพื้นที่เสี่ยงหรืออยู่กลางวงล้อมอิสลามด้วยราคาสูงมากทำให้คนไทยพุทธทยอยขายที่ดินอย่างต่อเนื่อง สภาพพื้นที่อิสลาม ๑๐๐% จึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนน่าจะถึงจุดที่ยากจะยั้งหยุดได้
         ความปั่นป่วนทางการเมือง ประกอบกับข่าวลือการปฏิวัติอยู่เป็นระยะ ทำให้นักการเมืองอิสลามต่างชะลอการเคลื่อนไหวเพื่อประเมินสถานการณ์ สำหรับสื่ออิสลามก็ดูเหมือนจะเพลาๆการเคลื่อนไหวลงเพื่อประเมินสถานการณ์เช่นกัน แม้สื่ออิศราจะยังคงมีความพยายามตีความ ม.๒๑ โน้มน้าวให้ผู้ก่อเหตุมลายูอิสลามได้รับการยกเว้นการลงโทษอยู่บ้างก็ตาม ขณะที่นักวิชาการ/นักสิทธิมนุษยชน ซึ่งสังกัดสถาบันต่างๆนำโดยสถาบันพระปกเกล้ายังคงเคลื่อนไหวปลุก/กระตุ้นให้มลายูอิสลามเชื่อว่าการไม่ได้ปกครองตนเองคือการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐ เช่นเดียวกับเครือข่ายเตมูจินซึ่งพยายามชิงการนำเพื่อแนะนำตนเองด้วยการอ้างเป็นตัวแทน RKK ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลไทยซึ่ง ๑ ใน ๓ ข้อคือให้มลายูอิสลามเลือกจุฬาราชมนตรีแทนการโปรดเกล้าฯ

         แนวโน้มของสถานการณ์    หากไม่มีสิ่งที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เชื่อว่าสภาพทางการเมืองที่สับสนอลหม่าน ความอ่อนแอของผู้นำทหารในพื้นที่ และการที่อำนาจรัฐส่วนใหญ่ตกอยู่ในกำมือของมลายูอิสลาม โดยเฉพาะที่ จ.ปัตตานี น่าจะทำให้สถานการณ์ใน ๓ จชต.จะยังคงความรุนแรงอยู่ต่อไป และอันตรายที่ต้องพึงตระหนัก ได้แก่ ประการแรก การเข้าไปแสวงประโยชน์ใช้ปัญหาความรุนแรง ๓ จชต.เป็นเครื่องมือในการแจ้งเกิดของบรรดาผู้อ้างตัวเป็นนักวิชาการและนักสิทธิมนุษยชนหน้าใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีบทบาทอยู่แล้วก็ยิ่งต้องเคลิ่อนไหวหนักขึ้นเพื่อรักษาตำแหน่งของตนเอาไว้ อันจะเป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการทำงานของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง ประการที่สอง ความไม่เป็นมิตรกันระหว่างพุทธและอิสลามปรากฏชัดเจนอย่างน่าวิตก จากสถานการณ์ใน ๓ จชต.และกระแสต่อต้านอิสลามทั่วโลก

นัยและสถิติการก่อเหตุ
         การก่อเหตุในช่วง ๑ - ๒๘ ก.พ.๕๔ เท่าที่รวบรวมได้ สรุปได้ว่ามีการก่อเหตุ ๕๔ เหตุการณ์ เพิ่มขึ้นจาก ๕๐ เหตุการณ์ ในช่วงเดียวกันของ ม.ค.๕๔ ทั้งนี้ จ.ปัตตานี ซึ่งมีผวจ. และ ผกก.เป็นอิสลาม มีการก่อเหตุ ๒๗ เหตุการณ์ โดย อ.หนองจิก มีการก่อเหตุมากที่สุด ๖ เหตุการณ์ ขณะที่ อ.ยะรัง มีการก่อเหตุ ๕ เหตุการณ์ รองลงมาคือ จ.นราธิวาส มีการก่อเหตุ ๑๖ เหตุการณ์ โดย อ.เมือง มีการก่อเหตุสูงสุด ๔ เหตุการณ์ ขณะที่ อ.ยี่งอ อ.เจาะไอร้อง และ อ.ศรีสาคร มีการก่อเหตุพื้นที่ละ ๓ เหตุการณ์ ขณะที่ จ.ยะลา มีการก่อเหตุ ๑๑ เหตุการณ์ โดย อ.เมือง มีการก่อเหตุสูงสุด ๕ เหตุการณ์ และ อ.รามันมีการก่อเหตุ ๔ เหตุการณ์ ส่วน จ.สงขลา ไม่มีรายงานการก่อเหตุ ทั้งนี้การก่อเหตุทั้ง ๕๔ เหตุการณ์ แยกเป็นการลอบยิงตัวบุคคล ๓๔ เหตุการณ์ รองลงมาคือการวางระเบิด ๑๖ เหตุการณ์ การเผา ๒ เหตุการณ์ และอื่นๆ ๒ เหตุการณ์ โดยไทยพุทธมีการสูญเสีย ๘๑ ราย แยกเป็นการเสียชีวิต ๑๖ ราย และบาดเจ็บ ๖๕ ราย สูงกว่าอิสลาม ซึ่งมีการสูญเสียรวม ๓๒ ราย แยกเป็นการเสียชีวิต ๑๙ ราย และบาดเจ็บ ๑๓ ราย

ข้อพิจารณา
          การก่อเหตุมีลักษณะของการก่อเหตุอย่างโหดเหี้ยม ฮึกเหิมและอหังการ์จากความเชื่อที่ว่าอำนาจรัฐไม่กล้าแตะต้อง ใน ๖ สาเหตุหลัก ได้แก่ ประการแรก อยู่ระหว่างการประชุม ของ OIC จนท.จะไม่กล้าตอบโต้กลับอย่างรุนแรง ประการที่ ๒ บุญคุณของผู้นำอิสลามที่มีต่อแม่ทัพภาค ๔ จะทำให้แม่ทัพไม่กล้าปราบโจรอย่างจริงจัง ประการที่ ๓ อำนาจรัฐในปัตตานีซึ่งมีการสังหารไทยพุทธอย่างโหดเหี้ยมรายวัน ตกอยูในมือของอิสลามโดยสิ้นเชิง ประการที่ ๔ การถูกทำให้เชื่อว่า ผู้มีความผิดด้านความมั่นคง ตาม ม.๒๑ สามารถเข้ามอบตัวได้โดยไม่ถูกลงโทษจำคุก ประการที่ ๕ นโยบายสับเปลี่ยนให้ทหารออกไปทำงานนอกตัวเมืองและให้ตำรวจและอส.เมืองเข้ามารับผิดชอบแทน จึงกลายเป็นช่องว่างที่กระตุ้นให้มีการก่อเหตุในพื้นที่ปลอดทหาร ประการที่ ๖ รัฐบาลยอมแลกทุกอย่างเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงจากมลายูอิสลาม
         ๑. การก่อเหตุรุนแรงอย่างโหดเหี้ยมและต่อเนื่องเพื่อแสดงให้เห็นว่าเป็นการกระทำต่อคนต่างเชื้อชาติและศาสนาอันเป็นการทำลายขวัญกำลังใจไทยพุทธ เพื่อให้ถอดใจอพยพออกจาก ๓ จชต. โดยเฉพาะที่ปัตตานีนั้น ได้เกิดขึ้นต่อเนื่องทุกวัน ใน ๑๐ วันแรกของ ก.พ.๕๔ อาทิ
              - ๑ ก.พ.๕๔ พบศพพ่อแม่ลูกไทยพุทธ ตระกูลบุญหลง จาก ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ถูกยืงเสียชีวิต ๔ ศพ ในพงหญ้าข้างทาง บ้านบาโงตือบู หมู่ ๑๓ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา
              - ๓ ก.พ. ๕๔ กราดยิงไทยพุทธกลางชุมชน ม.๑ บ้านคอกกระบือ ต.คอกกระบือ อ.ปะนาเระ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๕ ราย บาดเจ็บสาหัส ๒ ราย และบาดเจ็บ ๒ ราย
              - ๑๐ ก.พ.๕๔ กราดยิงแล้วเผาทั้งเป็นไทยพุทธ ๓ ศพ ที่บริเวณเนินเขา บนถนนระหว่างบ้านบาเฆะ หมู่ ๕-บ้านโต๊ะชูด หมู่ ๖ ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี
         ๒. การก่อเหตุต่อเป้าหมายไทยพุทธมีลักษณะของความต้องการเพิ่ม “พื้นที่ อิสลาม ๑๐๐ %” ด้วยการสังหารไทยพุทธกลุ่มหรือครอบครัวสุดท้ายในแต่ละพื้นที่ และยึคที่ดินทำกิน ซึ่งการก่อเหตุในลักษณะนี้ ปรากฏชัดเจนตั้งแต่เมื่อมีการยิงและเผาไทยพุทธ ๔ ครอบครัวสุดท้ายใน ม.๖ ต.บาเระใต้ อ.บาเจาะ เมื่อ ๑๙ ก.ย.๕๓               - ๑ ก.พ.๕๔ พบศพพ่อแม่ลูกไทยพุทธครอบครัวสุดท้าย ตระกูลบุญหลง จาก ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ถูกยืงเสียชีวิต ๔ ศพ ถูกนำมาทิ้งในพงหญ้าข้างทาง บ้านบาโงตือบู หมู่ ๑๓ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา
         ๓.การก่อเหตุมีลักษณะของการแย่งยึคที่ดินทำกินของไทยพุทธอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลอบฝังกับระเบิดในสวนยางพาราและการยิงเจ้าของสวน ซึ่งชัดเจนมากเมื่อ ๒๕-๒๖ ต.ค.๕๓               - ๑๔ ก.พ.๕๔ คนร้ายกระหน่ำยิงแม่ลูกไทยพุทธ ขณะกรีดยางที่ หมู่ ๑ ต.กาหลง อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ทำให้นายชัยทัด บกเขาแดง เสียชีวิต การก่อเหตุที่น่าพิศวง               - ๑๑ กพ. ๒๕๕๔ ๑๙:๓๙ น. พ.ต.ท.มานพ วิวรรธนโรจน์ สวป.สภ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ได้สั่งให้ส.ต.อ.กิตติศักดิ์ สินคำ พลขับประจำตำแหน่ง ไปส่งตนเองลงละหมาดที่มัสยิดดารุลอีมาน บ้านบูแนกียะ หมู่ ๑ ต.ยี่งอ อ.ยี่งอ โดยให้ส.ต.อ.กิตติศักดิ์ จอดรถคอยอยู่ด้านหลังของมัสยิด จากนั้น คนร้าย ๔ คนแต่งกายด้วยชุดดาวะห์ ใช้รถจักรยานยนต์ ๒ คันเป็นพาหนะ ขับเข้าจอดแล้วใช้ปืนสงครามกราดยิงเข้าใส่ ส.ต.อ.กิตติศักดิ์จนบาดเจ็บสาหัส เสียชีวิตลงในที่สุด

การเคลื่อนไหวของนักวิชาการไทย
         นักวิชาการ/นักสิทธิมนุษยชน ซึ่งสังกัดสถาบันต่างๆนำโดยสถาบันพระปกเกล้ายังคงเคลื่อนไหวปลุก/กระตุ้นให้มลายูอิสลามเชื่อว่าการไม่ได้ปกครองตนเองคือการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากรัฐ เช่นเดียวกับเครือข่ายเตมูจินซึ่งพยายามชิงการนำเพื่อแนะนำตนเองด้วยการอ้างเป็นตัวแทน RKK ยื่นข้อเสนอให้มลายูอิสลามเลือกจุฬาราชมนตรีแทนการโปรดเกล้าฯ ขณะที่เครือข่ายสหวิทยาการแห่งราชบัณฑิตสถานฯกำลังถูกแสวงประโยชน์เพื่อเป็นบันไดก้าวสู่การมีตัวตนของนักวิชาการบางกลุ่ม ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้รับผิดชอบและผู้ที่เข้ามาร่วมในกิจกรรมบางประการที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหา จชต.
         ประธาน กสม. แนะลดมิติความมั่นคง-ลดใช้กม.พิเศษแก้ปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชนใต้….เมื่อเวลา ๑๐.๐๐ น. วันที่ ๑ กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ร่วมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จัดเสวนาเรื่อง "เหลียวหลังแลหน้าสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรง" นางอัมรา พงศาพิชญ์ ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ปาฐกถาพิเศษในเวทีเสวนาว่า สถานการณ์สิทธิมนุษยชนในจังหวัดชายแดนใต้ ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าวเกิดจากเงื่อนไข ๓ ข้อ คือ ๑.เงื่อนไขเชิงบุคคล คือการใช้อำนาจทางการปกครองเกินขอบเขต การใช้ความรุนแรงของผู้ก่อความไม่สงบ การตอบโต้ของฝ่ายรัฐด้วยความรุนแรง ๒.เงื่อนไขโครงสร้าง คือ ความไม่เป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม เศรษฐกิจที่ไม่เข้มแข็ง และ ๓.เงื่อนไขวัฒนธรรม คือลักษณะเฉพาะของศาสนาและชาติพันธุ์ "รัฐควรลดมิติด้านความมั่นคงและลดการใช้กฎหมายพิเศษลงเพื่อลดการละเมิด สิทธิมนุษยชนลง ควรลดบทบาทเจ้าหน้าที่รัฐจากการเป็นผู้สั่งการให้เป็นผู้สนับสนุนให้ประชาชน มีส่วนร่วมมากขึ้น รวมถึงต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนด้วย ทั้งนี้ เห็นว่าการแก้ไขปัญหาของพื้นที่ภาคใต้ในระยะยาวคือการแก้ไขที่ต้นเหตุโดยให้ หน่วยงานผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันแก้ไขปัญหาและให้ประชาชนใน พื้นที่มีส่วนร่วมในการเสนอแนะความคิดเห็น" นางอมรากล่าว (มติชน ๑ ก.พ.๕๔)
         - นายสุณัย ผาสุข นักวิชาการอิสระและผู้ประสานงาน ที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ประจำประเทศไทย กล่าวว่า... เพราะทั้งหมดเกิดจากความคับแค้นใจ ดังนั้นรัฐต้องมีความจริงใจในการเจรจาด้วย เพราะกระบวนการเจรจาอาจเจอแต่ทางตัน เพราะฝ่ายรัฐมีกำแพงกั้นอยู่ การที่ฝ่ายรัฐไม่ดูแลชาวไทย-มลายูทำให้เกิดปัญหา และกลายเป็นเรื่องใหญ่ ……. ดร.ชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า ..... เพราะภาคใต้ยังถูกกระตุ้นด้วยความเกลียดชัง และความหวาดกลัว โดยเฉพาะเรื่องของการเลือก....... เรื่องสิทธิมนุษยชนต้องกลายเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่ละเลยไม่ได้ ส่วนเรื่องเยียวยานั้น.....ต้องเยียวยาคนที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดด้วย .....กระบวนการทำงานคือต้องยอมรับชาวไทย-มลายู ....ไม่ชี้ถูกชี้ผิด
         - พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาส ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้าเปิดเผยว่า .... สิ่งที่ชาวไทยมลายูคิดขณะนี้คือเรื่อง ๒ มาตรฐานความไม่เท่าเทียมกัน อย่างเรื่องการตั้งนครปัตตานีห้ามพูด ……. แต่กลับพูดเรื่องตั้งนครแม่สอดได้ หากไปดูตามชายแดนแม่สอดจะเห็นว่า มีภาษาพม่าอยู่ทุกมุมบ้านมุมเมือง หรือทางชายแดนติดกัมพูชามีภาษาเขมร แต่ทำไมชายแดนภาคใต้ ถึงมีภาษามลายูไม่ได้ นี้คือความไม่เป็นธรรม……วันนี้ตนจะเสนอใหม่ตั้งเป็น “สันติธานีโมเดล” เอากีฬา เอากิจกรรมต่าง ๆ ลงไป เพื่อให้เขาเห็นว่าเราไม่ได้เลือกปฏิบัติ. ( เดลินิวส์ ๒ ก.พ.๕๔ )
         - หน่วยเหนือ RKK ยื่นเงื่อนไขหยุดยิง๓ จว.ใต้ จากกรณีที่ นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. หลังได้รับการประสานจากเครือข่ายผู้นำทางศาสนา หรือ อุลามะอฺว่ามีมูลนิธิการกุศลแห่งหนึ่งในประเทศมาเลเซียซึ่งเป็นผู้สนับสนุนด้านการเงินและงบประมาณให้กับหน่วยรบขนาดเล็ก RKK หรือ หน่วยคอมมานโดของขบวนการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องการขอเจรจาหยุดยิงนั้น นายชนาพัทธ์ กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า มูลนิธิแห่งนี้ได้ประสานงานผ่านอุลามะอฺเพื่อแจ้งการขอยื่นเงื่อนไขต่อรัฐบาล รัฐสภา และกองทัพเพื่อประกอบการเจาจรหยุดยิงและนำความสุขมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเงื่อนไขมีด้วยกัน ๓ ข้อ คือ
         ๑.ข้อให้มีการแก้ไข พ.ร.บ.การบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ.๒๕๔๐ มาตรา ๖ วรรค ๒ กรณีให้นายกรัฐมนตรีนำชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีซึ่งได้รับการเห็นชอบจากกรรมการกลางอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าแต่งตั้งเป็นจุฬาราชมนตรี ให้เปลี่ยนเป็นให้จุฬาราชมนตรีมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากมุสลิมไทยทั่วประเทศที่มีอายุ ๑๘ ขึ้นไป
         ๒.ขอให้รัฐสภาแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนสาธารณะในคดีความมั่นคงทุกคดีตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ เป็นต้นมา และให้ตัวแทนจาก อาเซียน OIC และUN เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง
         ๓.ทางมูลนิธิการกุศลดังกล่าวเชื่ออย่างยิ่งว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนอกจากเป็นการกระทำของกลุ่ม RKK กลุ่มแนวร่วม และกลุ่มย่อยอื่นๆแล้ว บางส่วนเกิดจากการสร้างสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเพื่อคงไว้ซึ่งกฎหมายพิเศษ เป้าประสงค์เพื่อดึงงบประมาณและงบลับอันมหาศาลลงสู่พื้นที่และเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ค้าของหนีภาษีที่มีเจ้าหน้าที่รัฐ นักการเมืองในพื้นที่ และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคร่วมรับผลประโยชน์และอยู่เบื้องหลัง เรื่องดังกล่าวให้กรรมการไต่สวนสาธารณะในข้อที่ ๒ มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการตรวจสอบและไต่สวนหาข้อเท็จจริงกรณีนี้ด้วย ประธานเครือข่ายเตมูจิน กล่าวด้วยว่า ยังพร้อมที่จะเป็นคนกลางประสานการเจรจา แม้จะเป็นหนังหน้าไฟก็ยอมเพราะส่วนตัวแล้วเห็นว่าเรื่องนี้เป็นภารกิจสำคัญในการนำความสงบสุขกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้(breakingnews.nationchannel.com ๑ ก.พ.๕๔)

การเคลื่อนไหวของแกนนำแนวร่วม และ sympathizer
         ความปั่นป่วนทางการเมือง ประกอบกับข่าวลือการปฏิวัติอยู่เป็นระยะ ทำให้นักการเมืองอิสลามต่างชะลอการเคลื่อนไหวเพื่อประเมินสถานการณ์ สำหรับสื่ออิสลามก็ดูเหมือนจะเพลาๆการเคลื่อนไหวลง แม้สื่ออิศรายังคงมีความพยายามตีความ ม.๒๑ โน้มน้าวให้ผู้ก่อเหตุมลายูอิสลามได้รับการยกเว้นการลงโทษอยู่บ้างก็ตาม เข้าข่าย ม.๒๑ มีลุ้นอบรม ๖ เดือนแทนถูกดำเนินคดี สถาบันอิศรา เมื่อ ๘ ก.พ.๕๔ เพื่อชี้นำว่าเชิงกดดันให้มองว่าผู้ต้องหาที่กระทำความผิดด้านความมั่นคง เป็นแค่ผู้หลงผิดซึ่งควรเข้ารับการฝึกอบรมจากรัฐเป็นเวลาไม่เกิน ๖ เดือนแทนการถูกดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม

ความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันของพุทธ-อิสลาม     มหาเถรสมาคม (มส.) ออกโรง นร.มุสลิม เรียน รร.วัด ห้ามคลุมฮิญาบ
         - มส.ออกแนวปฏิบัติโรงเรียนวัดทั่วประเทศ ระบุ ร.ร.ในพื้นที่ธรณีสงฆ์ต้องยึดวิถีพุทธ ทำตามจารีตประเพณีไทย ... จากการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้พิจารณาเรื่องที่เสนอโดยคณะอนุกรรมาธิการพระพุทธศาสนา คณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เสนอ มส.พิจารณาเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติระหว่างโรงเรียนวัดในพระพุทธศาสนากับนัก เรียนที่นับถือศาสนาอิสลามเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
         หลังจากเกิดกรณีพิพาทระหว่าง ร.ร.มัธยมวัดหนองจอก กับกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ โดย นายเจริญ โต๊ะงิมา และกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ ได้ยื่นหนังสือขอให้นักเรียนหญิง ๑๗ คน ที่เรียนอยู่ที่ ร.ร.มัธยมวัดหนองจอก แต่งกายตามหลักศาสนาอิสลามคลุมผ้าฮิญาบมาโรงเรียน โดยอ้างหลักศาสนาอิสลาม สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ
         ทั้งนี้ ในการประชุมมส.มีการรายงานว่า ทางโรงเรียนได้เชิญคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานประชุมพิจารณาเรื่องดัง กล่าว และมีมติเอกฉันท์ให้ยกคำขอของกรรมการอิสลามประจำกรุงเทพฯ และกลุ่มมุสลิมเพื่อสันติ ส่วนกรณีที่เป็นครูได้มีการทำหนังสือหารือไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาเขต ๒ ได้ข้อสรุปว่า
         - ไม่อนุญาตให้ครูแต่งกายแสดงสัญลักษณ์ทางศาสนา เนื่องจากการอ้างสิทธิตามรัฐธรรมนูญนั้น จะต้องยึดถือการปฏิบัติตามหน้าที่ของคนไทยตามรัฐธรรมนูญด้วย โดยการปฏิบัติตามหลักศาสนา ลัทธิทางศาสนา และความเชื่อของตน แต่จะต้องไม่กระทบต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีงาม ตลอดถึงไม่กระทบสิทธิของผู้อื่นด้วย มส.ได้พิจารณาแล้วมีมติรับทราบตามแนวทางที่อนุกรรมาธิการพระพุทธศาสนาฯ เสนอ คือ
         ๑.โรงเรียนหรือหน่วยราชการใดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ การใช้พื้นที่ต้องปฏิบัติตามขนบธรรมเนียม จารีตประเพณี วิถีไทยและวิถีพุทธ และกฎระเบียบของวัด
         ๒.ให้คณะสงฆ์มีส่วนร่วมในการพิจารณาการแต่งตั้งผู้บริหารของโรงเรียน หรือหน่วยราชการ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์
         ๓.ควรให้พระสงฆ์ เข้าไปมีบทบาทในการกำหนดหลักสูตรการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา หลักคุณธรรม จริยธรรมทุกระดับชั้น
         ๔.โรงเรียนหรือหน่วยราชการใดขอใช้พื้นที่ของวัดหรือที่ธรณีสงฆ์ ต้องหารือและได้รับความยินยอมจากเจ้าอาวาส และคณะสงฆ์ผู้ปกครองทุกระดับจนถึงเจ้าคณะจังหวัดก่อน ทั้งนี้ ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติแจ้งมติดังกล่าวและให้มีผลตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป. ผู้สื่อข่าวมุสลิมไทยได้สอบถามไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหานี้ ต่างๆรู้สึกลำบากใจที่ มส. เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งๆที่ ประเทศไทยมีการประกาศระเบียบของกระทรวงศึกษาอย่างชัดเจน และหลายท่านก็กล่าวว่า การตัดสินใจของคณะกรรมการบางคน ใช้ความอคติทางด้านลบในการตัดสินใจ พร้อมกล่าวว่า ต่อไปพี่น้องมุสลิมหากจะผ่านโรงเรียนวัด ต้องถอดฮิญาบด้วยหรือป่าว หากไม่ถอด ก็ผ่านโรงเรียนวัดไม่ได้ (มุสลิมไทยดอทคอม : ๒๒ ก.พ. ๕๔)

วันที่ : ๒๒ กพ. ๕๔ ๑๕:๐๓:๕๒
IP Address : ๒๐๒.๑๔๓.๑๙๑.๑๖๙
การคลุมฮิญาบของนักเรียนมุสลิม มันทำลายความสุขชาวพุทธตรงใหน สันติภาพ เกิดจากความเข้าใจกัน เข้าใจในวัฒธรรมซึ่งกันและกัน ผมว่า ความคิดที่ห้ามไม่ให้นักเรียนมุสลิมะฮ คลุมฮิญาบ หากเรียนโรงเรียนที่อยู่ภายในวัด มันเป็นความคิดที่เกิดจากอคติ

วันที่ : ๒๒ กพ. ๕๔ ๑๕:๓๓:๓๕
IP Address : ๑๒๔.๑๒๒.๗๔.๖๓
มหาเถรน่าจะไปห้ามผู้หญิงที่นุ่งสั้นดีกว่า เดี๋ยวนี้ก็แปลก พระสงค์เจอผู้หญิงแต่งตัวปกปิดมิดชิดกลับร้อนรุ่มกว่าเจอพวกผู้หญิงนุ่งสั้น ซะอีก มนุษย์...หนอ...

วันที่ : ๒๒ กพ. ๕๔ ๑๖:๐๘:๔๑
IP Address : ๕๘.๑๓๗.๔๐.๒๔๒
สรุป ประเด็นได้ว่า หนึ่ง บางสมาคมชอบให้ผู้หญิงแต่ตัวโป้หรือโชว์ทุกอย่างเท่าที่โชว์ได้ สอง บางสมาคม อุตริคิดค้น หลักการทางศาสนาขึ้นมาเอง น่าจะเรียกได้ว่า เป็น พวกศาสนาลัทธิอุตริ สาม บางสมาคมทำทุกอย่างเพื่อความสะใจของสมุนและพวกพ้องแต่แอบอ้างหลัการศาสนา สี่ รออีกสักพัก พวกนี้ไม่อยู่ค้ำฟ้าหรอกไม่กี่วัน ฟ้าก็จะฝ่าตัวมันเองจนหมดสภาพความมนุษย์

Guest
วันที่ : ๒๒ กพ. ๕๔ ๑๖:๓๔:๒๓
IP Address : ๕๘.๑๓๗.๔๐.๒๔๒
นี่เป็นสิ่งซึ่งแสดงถึงความเป็นหลักการทีถูกต้อง หรือหลักการของปีศาจ ในประเทศมุสลิม ไม่ได้สั่งห้ามพระห่มจีวร แสดงว่ามุสลิมมีจิตใจที่เหนือกว่ามาก ถ้านำเอาคำสอน มาดู คือ มุสลิม เป็น ดอกบัวที่เหนือน้ำ มีจิตใจอารีต่อทุกสรรพสิ่งในโลก แต่ พวกที่ห้ามคือ พวกบัวใต้น้ำ เพราะยึดติดแต่กิเลสตัณหาราคะชอบให้ผู้หญิงทำตัวเหมือนสัตว์เดรฉาน

Guest
วันที่ : ๒๒ กพ. ๕๔ ๑๘:๐๒:๕๐
IP Address : ๕๘.๖๔.๑๒๐.๑๐๒
นี่เป็นกรณีตัวอย่าง อีกหน่อยทุกโรงเรียนก็จะไม่ให้เหมือนกัน ฉะนั้นเราต้องเริ่มเผาวัดกันแล้ว เพื่อให้รู้ว่าความยุติธรรมมันยังมีบนหน้าแผ่นดินของพระองค์

Guest
วันที่ : ๒๒ กพ. ๕๔ ๒๒:๒๖:๕๙
IP Address : ๒๐๓.๑๓๑.๒๐๘.๑๙๘
พระเข้าเขตสุเหร่า....ขอให้ถอดจีวรออก

วันที่ : ๒๕ กพ. ๕๔ ๒๑:๓๘:๓๐
IP Address : ๑๙๒.๑๖๘.๑๓.๒๑๑
คุยกับ สส สามารถ มะลูลีมเรื่องนี้ จะนำเข้าประชุมสภา ด่วน

                                               ............................................



 
 
dooasia.com
สงวนลิขสิทธิ์ © 2550 ดูเอเซีย    www.dooasia.com

เว็บท่องเที่ยว จองที่พัก จองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ ข้อมูลท่องเที่ยว ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม แผนที่ การเดินทาง ที่พัก ร้านอาหาร จองที่พักและโรงแรมออนไลน์ผ่านอินเตอร์เน็ตทั่วโลก คลิปวีดีโอ ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทย ลาว เวียดนาม ขอขอบคุณข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การท่องเที่ยวลาว การท่องเที่ยวกัมพูชา การท่องเที่ยวเวียดนาม มรดกไทย กรมป่าไม้
dooasia(at)gmail.com ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย. สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์