น้ำตกแม่ยะ สูงใหญ่ สวยตลอดปี

0

maeya-waterfall (12)maeya-waterfall (13)maeya-waterfall (15)

ทริปนี้ขับรถเที่ยวน้ำตกแม่ยะ อำเภอจอมทอง เชียงใหม่ ผมเคยอ่านในหนังสือของอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ว่าเป็นน้ำตกที่สวยอันดับต้นๆ ของประเทศไทย  มีขนาดใหญ่และสูงถึง 280 เมตร มีความสวยงามมาก เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดของของบรรดาน้ำตกในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  เพื่อให้เห็นความสวยงามที่ถูกกล่าวขานผมจึงขอมาชมด้วยตนเอง

น้ำตกแม่ยะอยู่ทางเดียวกับทางไปเที่ยวดอยอินทนนท์ หากใครมีโอกาสไปเที่ยวดอยอินทนนท์ ก็ลองแวะไปชมความสวยงามยิ่งใหญ่  ในเส้นทางขึ้นดอยอินทนนท์มีน้ำตกหลายแห่งเช่น น้ำตกสิริภูมิ น้ำตกแม่กลาง น้ำตกสิริธาร น้ำตกวชิรธาร ฯลฯ  แต่น้ำตกแม่ยะสวยสุด เคยเป็นน้ำตกที่สวยที่สุดของประเทศไทย ก่อนเสียตำแหน่งให้กับน้ำตกทีลอซู ที่จังหวัดตาก  ลืมบอกไปว่าหากมาถึงลานจานรถน้ำตกแม่ยะแล้ว จะต้องเดินเท้าเข้าไปอีก 500 เมตร ถึงจะเจอกับน้ำตกแม่ยะ

maeya-waterfall (2) maeya-waterfall (1) maeya-waterfall (4) maeya-waterfall (5) maeya-waterfall (6)

ระหว่างทางเดินไปชมน้ำตกแม่ยะ เจอต้นไม้ใหญ่มีรอยแป้งขอหวยด้วยครับ
maeya-waterfall (7) maeya-waterfall (8)

พักเหนือยก่อนmaeya-waterfall (9) maeya-waterfall (11)

ความสวยงามของน้ำตกแม่ยะที่ธรรมชาติสร้างนี้เกิดจากสายน้ำจากลำห้วยแม่ยะตกได้ตกจากหน้าผาสูงชันไหลลดหลั่นลงมาประมาณ 30ชั้น รวมความสูง กว่า 280เมตรในช่วงฤดูฝนสายน้ำตกจะแผ่กว้างถึง 100เมตร เหมือนกับม่านน้ำ ละอองไอน้ำปกคลุมไปทั่ว แล้วไหลลงไปรวมกันที่แอ่งน้ำเบื้องล่าง ดูสวยงามมาก แต่ต้องระวังครับบางจุดเล่นไม่ได้จะมีป้ายเตือนไว้ บางช่วงของน้ำตก เป็นผาชะง่อนหินให้เข้าไปหลบน้ำที่ตกลงมาโดยเรายืนมองอยู่ในม่านน้ำ สัมผัสกับความงดงามของธรรมชาติอีกรูปแบบหนึ่งแล้วลงเล่นน้ำที่แอ่งด้านล่างอย่างสนุกสดชื่น น้ำตกแม่ยะในฤดูแล้งปริมาณน้ำ อาจลดน้อยลง แต่สายน้ำตกจะใสสะอาดกว่าฤดูอื่นๆ บริเวณน้ำตกแม่ยะ เป็นป่าไม้พรรณไม้ร่มรื่นเหมาะสำหรับการ ไปเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ ทางด้านท้ายน้ำตกแม่ยะ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ได้ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เพื่อนำน้ำมาผลิตกระแสไฟฟ้าอีก ด้วยนักท่องเที่ยวสามารถกางเต้นท์พักแรมที่น้ำตกแม่ยะได้ แต่ต้องติดต่อขอสถานที่กางเต้นท์กับเจ้าหน้าที่อุทยานฯ

 maeya-waterfall (21)maeya-waterfall (16) maeya-waterfall (19) maeya-waterfall (18) maeya-waterfall (20)

ค่าเข้าชมน้ำตกแม่ยะ

ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ที่ด่านเก็บค่าธรรมเนียม

 

การเดินทางไปน้ำตกแม่ยะ

จากตัวเมืองเชียงใหม่มุ่งหน้าไปทางทิศไต้ ใช้เส้นทางหมายเลข 108 (เชียงใหม่-ฮอด) ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตรก่อนเข้าตัวอำเภอจอมทอง จะพบทางสามแยก ให้เลี้ยวขวาตามป้าย (แยกเดียวกับทางขึ้นดอยอินทนนท์) เป็นทางหลวง 1009 ขับไปประมาณ 1 กิโลเมตรจะพบสามแยกมีสันญานไฟจราจร ก็เลี้ยวซ้ายเข้าไปสัก 2 กิโลเมตร จะเป็นตลาดและจะมีป้ายบอกให้เลี้ยวขวาไปน้ำตกแม่ยะอีก  12 กิโลเมตร

เชิญแสดงความคิดเห็น